Categories
Web

ประโยชน์จาก Google Form

การทำแบบสอบถาม ข้อสอบ หรือการลงทะเบียน ผ่านอินเตอร์เน็ต ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไปแล้ว เมื่อใช้บริการของ Google Form ที่สำคัญ ฟรี!

Form เป็นโปรแกรมหนึ่งใน Google Drive ใช้สร้างฟอร์มหรือแบบสอบถามในหลายๆ รูปแบบ ทำให้นำไปประยุกต์ใช้ได้หลายอย่าง เช่น ทำข้อสอบ ทำแบบสำรวจ ทำแบบลงทะเบียนในการประชุม หรือลงบันทึกใช้ห้อง ยืมรถ ยืมหนังสือ ฯลฯ

Google Form

ข้อดีของ Google Form นอกจากจะฟรีและใช้ง่ายแล้ว แบบสอบถามหรือฟอร์มนี้ ยังส่งถึงผู้รับได้หลายช่องทาง เช่น ใส่ฟอร์มหรือใส่ลิงค์ของฟอร์มเข้าไปพร้อมอีเมล์ นำฟอร์มไปใส่ไว้ในหน้าบล็อกหรือหน้าเว็บเพจก็ได้

เมื่อผู้รับกรอกข้อมูลเรียบร้อย (ไม่ว่าในรูปแบบใด) แล้วยืนยันส่งกลับ ข้อมูลจะส่งมายัง Google Spreadsheet ที่เชื่อมต่อกับฟอร์มนั้นๆ หลังจากนั้นสามารถนำมาข้อมูลมาทำรายงานสรุป หรือแสดงข้อมูลในรูปแบบกราฟฟิกก็ได้

6 replies on “ประโยชน์จาก Google Form”

ขอสอบถาม เกี่ยวกับการทำแบบสอบถามน Google drive หน่อยค่ะ พอดีว่าสร้าง แบบสอบถามไว้แล้ว แต่ใช้งานได้แค่ สองครั้ง พอเปิดทำครั้งที่สาม ก็ไม่สามารถทำแบบสอบถามได้ มันขึ้นเตือนว่า ปิดรับคำตอบแล้ว ถ้าเจอปัญหาแบบนี้ จะมีวิธีแก้ไขยังไง คะ
ตัวอย่าง แบบฟอร์มที่มีปัญหา ตามลิงค์
https://docs.google.com/forms/d/1xmdhVS5gi2XZKcjUeOT12fDT0NEvUMiPwQWH_jEAbYQ/closedform

ดูจาก link แล้วน่าจะเป็นเพราะฟอร์มปิดรับแล้ว (…/closedform)
ลองไปที่ Google drive เปิดฟอร์มขึ้นมา แล้วคลิกที่เมนู Responses ดูว่ามีเครื่องหมายเช็คถูกหน้า Accepting responses หรือเปล่า ถ้าไม่มีแสดงว่าปิดรับฟอร์มแล้ว คลิกอีกทีจะเปิดรับฟอร์มอีกครั้ง น่าจะช่วยแก้ปัญหาได้นะครับ

กรณีมี spread sheet จาก excel file เราจะแปลงข้อมูลกลับ เป็น ในรูป google form ได้อย่างไร เพราะนำมาใช้ เติมการส่งต่อจากใบสั่งซื้อ

เมื่อเราสร้าง Google Form แล้ว จะได้ Google Spreadsheet ตามมาด้วยเพื่อเก็บข้อมูลจาก Form หนึ่งข้อมูลที่คนกรอกจะได้ หนึ่งแถวแนวนอนใน Spreadsheet ซึ่งแต่ละแถวแนวตั้ง จะเป็นคำถามในแต่ละหัวข้อของ Form โดยมีชนิดของข้อมูลกำกับไว้ด้วย เช่น ตัวเลข ตัวหนังสือ วันเดือนปี เป็นต้น

คำถามที่ว่าจะแปลง Excel (แปลงไป Spreadsheet ก่อน) ไปเป็น Google Form น่าจะทำยากอยู่ เพราะข้อมูลในแนวตั้งต้องเชื่อมไปยังคำถามแต่ละหัวข้อใน Form ซึ่งบางคำถามอาจมีคำอธิบายเพิ่มเติมอีก และชนิดของข้อมูลใน Excel ต้องมีใน Form ด้วย ถ้าเขียนโปรแกรมแปลงอย่าง Google Script ก็น่าจะช่วยได้ แต่สร้าง Form ใหม่น่าจะง่ายกว่าและเร็วกว่านะครับ

Sposob awarii dysku twardego mowi nam, w jaki sposob zabrac sie za naprawe i ostatecznie jak zostanie przywrocony dostep do danych.
Jest wiele roznych metod naprawy dysku twardego – np. zewnetrzny dysk twardy, ktory zostal upuszczony, klikajac wymaga zupelnie innej metody naprawy niz na przyklad dysk, na ktorym wystepuje uszkodzenie elektroniki zewnetrznej. Naprawa dysku twardego i proces odzyskiwania danych jest skomplikowany i czesto czasochlonny, dlatego powinien on zostac podjety tylko przez profesjonalna firme zajmujaca sie odzyskiwaniem danych, taka jak np. MiP Data

Leave a comment