Categories
Scratch

ฉากและตัวละครใน Aquarium

ตัวละครใน Aquarium มีอยู่หลายตัว ดูจากห้องหลังฉากมุมล่างขวาจากรูปด้านล่างนี้ ถ้าเราสนใจในตัวละครตัวใดตัวหนึ่งเราต้องเลือกมันก่อน เช่นในกรณีนี้เราต้องการเลือกแมงกระพรุนซึ่งทำได้โดยการคลิกที่แมงกระพรุนที่อยู่ในห้องหลังฉาก หรืออีกวิธีหนึ่งคือการดับเบิ้ลคลิกที่แมงกระพรุนในจอเวที

ตัวแมงกระพรุนที่เลือกจะปรากฏที่หน้าต่างด้านซ้าย ซึ่งบริเวณนี้เราสามารถเขียนโปรแกรมสคริปต์ (Script) ในแทปแรก ใส่เครื่องแต่งตัว (Costumes) ในแทปตรงกลาง หรือใส่เสียง (Sound) ในแทปสุดท้าย ให้กับตัวละครที่ถูกเลือกได้  ตัวอย่างนี้แมงกระพรุนมีเครื่องแต่งตัว 2 แบบ ซึ่งเราอาจเขียนโปรแกรมให้มันเปลี่ยนเครื่องแต่งตัวไปมาเพื่อใช้ทำแอนิเมชั่น

ถึงแม้แมงกระพรุนจะมีเครื่องแต่งตัวสองแบบ แต่โปรเจกนี้ไม่ได้ใช้มันทำแอนิเมชั่น ดังนั้นมาดูอีกตัวอย่างหนึ่งกับฉากหลังในรูปถัดไป จะเห็นว่าเมื่อเราเลือกฉากหลังแล้ว จะปรากฏรูปฉากหลังเล็กๆมุมบนซ้าย และชื่อของมัน (stage) ถัดไป ในกรณีของฉากหลัง เราสามารถเพิ่มฉากได้ซึ่งเรียกว่าพื้นหลัง (Background) ไม่ใช่เครื่องแต่งกายเหมือนตัวละคร โปรเจกนี้มีพื้นหลัง 3 แบบซึ่งมีชื่อของมันเองแตกต่างกันไปกำกับอยู่ แต่ละพื้นหลังมีความแตกต่างกันตรงฟองอากาศ ถ้าสังเกตุฉากหลังขณะที่รันโปรเจกนี้ จะเห็นว่าการเปลี่ยนแปลงของฉากทำให้รู้สึกว่ามีฟองอากาศลอยขึ้นตลอดเวลา

ส่วนวิธีการเพิ่มหรือเปลี่ยนแปลงพื้นหลังหรือเครื่อแต่งต้วนั้นเราจะมาคุยกันในโอกาสต่อไป

Categories
Scratch

มีอะไรในโปรเจก Aquarium

โปรเจก Aquarium จำลองสิ่งมีชีวิตในทะเลมาไว้ในตู้ขนาดใหญ่ จากรูปด้านล่างนี้จะเห็น ปลาอยู่ 5 ตัว ปลาหมึก แมงกระพรุน สาหร่าย แล้วก็มีฉากหลังเป็นพื้นทรายกับฟองอากาศในน้ำ ตัวละครเหล่านี้ถูกสร้างขึ้นพร้อมกับฉากหลัง ตัวละครแต่ละตัวรวมทั้งฉากหลังจะเล่นตามบทที่แตกต่างกันหลังจากละครเวทีแห่งนี้ได้เริ่มขึ้นด้วยการคลิกที่ธงเขียว

แนวคิดโปรเจกนี้เป็นแอนิเมชั่นในอควาเรียมที่ปลา ปลาหมึก และแมงกระพรุนจะเคลื่อนที่ไปเรื่อยๆ และถ้ามันชนผนังมันก็จะเด้งกลับ อีกทั้งทุกๆหนึ่งวินาทีพวกมันมีโอกาสหันกลับทิศ 180 องศา เพื่อให้ดูเป็นธรรมชาติโอกาสที่พวกมันแต่ละตัวจะกลับทิศนั้นมีค่าไม่เท่ากัน นั้นก็คือพวกปลาจะมีโอกาสสลับทิศอยู่ 1 ใน 6 ปลาหมึก 1 ใน 3 ส่วนแมงกระพรุน  1 ใน 10 และถ้าสังเกตุที่ฟองน้ำดีๆ จะเห็นว่าฉากหลังมีการเปลี่ยนแปลงด้วย

จากข้อมูลเหล่านี้ จะเห็นได้ว่าถ้าเราจะสร้างโปรเจกนี้ขึ้นมาเอง เราต้องกำหนดและสร้างตัวละครต่างๆ รวมทั้งฉากหลังขึ้นมาก่อน จากนั้นกำหนดหน้าที่ หรือบทบาทให้กับพวกมัน คราวหน้ามาติดตามโปรเจกนี้กันต่อนะครับ

Categories
Scratch

ตัวอย่าง … ดีกว่ามั้ย?

เพื่อให้เห็นภาพที่ชัดเจนยิ่งขึ้นในการใช้งาน Scratch เรามาลองดูตัวอย่างที่มาพร้อมกับโปรแกรมเลยดีกว่า

ขั้นแรกเปิดโปรแกรม Scratch แล้วเปิดโปรเจกตัวอย่างโดยคลิกที่เมนู File / Open … โปรแกรมจะให้เราเลือกโปรเจกที่มาพร้อมกันตอนติดตั้งโปรแกรม ในตัวอย่างนี้จะเลือกโปรเจก Aquarium ตามรูปด้านล่างนี้

กรณีที่คุณได้หน้าตาไม่เหมือนรูปข้างบน ให้คลิก Examples (1) จากนั้นจะมี Folder หมวดต่างๆให้เลือก ให้เลือก Animation (2) ซึ่งจะแสดงโปรเจกต่างๆในหมวดนี้ จากนั้นให้เลือก Aquarium (3) เราจะเห็นรายละเอียดของโปรเจกที่เลือกทางขวามือ หมายเลข 4 จะเป็นหน้าตาของโปรเจกนี้ ด้านล่าง (5) จะมีข้อมูลผู้สร้างโปรเจก วิธีใช้งาน แนวคิดในการสร้างโปรเจกนี้ แถมมีแนวคิดต่อยอดให้อีกด้วย

ถ้าคลิดปุ่ม OK ก็จะได้หน้าตาของโปรเจกนี้ตามรูปข้างล่าง

คราวหน้ามาติดตามโปรเจกนี้กันต่อนะคร้บ

Categories
Scratch

เวทีละครของ Scratch

การใช้งาน Scratch นั้นก็คล้ายกับการละคร ที่มีองค์ประกอบหลายอย่าง ซึ่งแสดงตัวเลขอยู่ในแต่ละส่วนของหน้าตาโปรแกรม Scratch ที่เห็นอยู่ด้านล้างนี้

  1. ส่วนนี้เป็นเวทีละคร ประกอบด้วยฉากด้านหลัง และตัวละครแสดงบทบาทอยู่บนเวที
  2. ส่วนนี้เป็นห้องด้านหลังเวทีสำหรับนักแสดง รวมทั้งเป็นที่เก็บฉากอีกด้วย
  3. ส่วนนี้เกี่ยวกับนักแสดงแต่ละคน ซึ่งมีทั้งชุดเครื่องแต่งกาย บทพูด และบทละครของตัวเองเขียนกำกับไว้ นอกจากนั้นยังมีรายละเอียดของฉากแต่ละฉากอีกด้วย
  4. ส่วนนี้เป็นเครื่องมือต่างๆ สำหรับสำหรับใช้เขียนบทละคร

ผู้ใช้งาน Scratch (ก็เหมือนผู้กำกับละคร) ต้องเข้าใจบทบาทของแต่ละส่วนของโปรแกรม จากนั้นจึงสร้างเรื่องราวขึ้นมาและแสดงผ่านโปรแกรม Scratch นั้นเอง

Categories
Scratch

เริ่มต้นง่ายๆ กับ Scratch

1) ดาวน์โหลดโปรแกม Scratch ได้ฟรี มีทั้งเวอร์ชั่น Windows, Mac, Linux ภาษาไทยก็มี


2) ติดตั้งโปรแกรมที่ดาวน์โหลดมา แล้วเปิดโปรแกรม Scratch บนคอมพิวเตอร์ของคุณ


3) สร้างโปรเจกแรกง่ายๆ โดยลองทำตามในคู่มือนี้ หรือ ดูจากวีดีโอ ได้อีกทางหนึ่ง


4) สมัครสมาชิกกับเว็บไซต์ Scratch แหล่งชุมนุมชาว Scratch รวมทั้งข้อมูลอีกมากมาย


5) โชว์ผลงานตัวเองบนเว็บไซต์ Scratch ง่ายๆเพียงคลิก Share ในโปรแกรม Scratch


6) จากนั้นเข้าเว็บไซต์ Scratch แล้วตรวจสอบผลงานตัวเอง


7) สุดท้าย ลองดาวน์โหลดโปรเจกของคนอื่น แล้วเรียนรู้การเขียนโปรแกรมจากโปรเจกนั้นๆ


ที่มา